10 ปี 02dual.com เว็บไซต์แห่งการศึกษา

1195

สวัสดีแล้วก็ขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันมานะครับ วันนี้เป็นวันที่ทางเว็บเราครบรอบ 10 ปีแล้วครับ T T เหมือนเพิ่งผ่านมาไม่นานเอง แอดมินทำเว็บนี้ตั้งแต่ ม.4 โน้นแหนะ ตอนนี้แอดมินทำงานมา 3 ปีแล้วครับ ยิ่งคิดยิ่งแก่แฮะ แอดมินจะมาเล่าถึงก่อนที่จะเกิดเว็บว่ามาทำได้ยังไง

มาชอบ IT ได้ยังไง
ถ้าพูดถึงคอมตัวแรก ๆ ที่เคยใช้ ก็จะนึกถึงตอนอยู่อนุบาลเด่นหล้าจำได้เพราะในห้องมีหุ่นยนต์ ตอนมาอยู่อัสสัมชัญธนบุรี ตอนนั้นเครื่อง Mac เลยทีเดียว ตอนแรกเกลียดคอมมากเหมือนวิชาพิมพ์ดีด ต้องวางมืออย่างโน้นอย่างนี้ จะชอบก็ตอนเล่น skyroads[เกมนี้ยังหาโหลดเล่นได้นะ] สนุกมากตอนนั้น

เกม skyroads
 

 ถ้าเริ่มมาสนจริง ๆ ก็ต้องนึกถึง e-mail address ฉบับแรก ตอนนั้นโดนบังคับจากโรงเรียน โดยทางโรงเรียนแจก email ให้เด็กทุกคน ตอนนั้นโรงเรียนใช้ squirrelmail ที่โลโก้เป็นกระรอก จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับแรกมันน่าตื่นเต้นมาก ต่างจากตอนนี้ลิบลับ จากนั้น free email ก็เริ่มปรากฎตัว ตอนนั้นมี yahoo.com hotmail.com แถมตอนนั้นยังสมัคร free email ไปทั่ว -*- ต้องมี @แปลก ๆ เช่น @msn.com แล้วก็ที่ rare มาก ๆ คือ gmail ต้องมี invite โม้ไว้ว่าจะเพิ่มที่เก็บไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องกังวล ทุกวันนี้ [ใช้ไป 15.31 GB (90%) จาก 17 GB] อะไรละนั้น – –

ฟรีอีเมล ตอนนั้น

เริ่มทำเว็บได้ไง 
สมัยก่อนมันจะมี space, blogger และอื่น ๆ ส่วนตัวชอบ webboard มาก สมัครไปทุกที่ เช่น 212cafe.com[อันนี้หายไปแล้ว] , cmprice.com[ยังอยู่แต่ไม่มีเว็บบอร์ดฟรีละ], thaimisc.com แล้วก็ chatroom ก็ต้อง xat.com แล้วตอนนั้น google เปิดบริการเรียกว่า googlepages เหมือนมีเว็บตัวเองแบบฟรี ๆ เป็นอะไรที่ตอนนั้นชอบมาก มี counter นับคนเข้าเว็บเป็นของตัวเองด้วย ที่เข้าไปดูนี้ตัวเองล้วน ๆ -*-

หลังจาก งู ๆ ปลา ก็ได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า CMS[Content Management System] ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเรียกอย่างงี้ CMS เว็บบอร์ดที่ตอนนั้นรู้จักคือ smf[อันนี้ไม่ใช่ หินเหล็กไฟนะ], phpbb แล้วก็มาลงเอยที่ smf(Simple Machines Forum)โดยมีเว็บที่เป็นกูรูช่วยเหลือคือ www.justusers.net, www.zone-it.com, dexmore.com และ อื่น ๆ

SMF หน้าตาประมาณนี้ครับ

โดนขั้นแรกก่อนการมีเว็บคือเราต้องจดโดเมนก่อน แล้วก็ต้องมีโฮสด้วย ตอนแรกยังไม่เป็นต้องมีห้องทดลองก่อน มองหาโฮสฟรี ตอนนั้นเหมือนใช้ tripod เมื่อก่อนมันมีหนังสือ webhit ขายมันมีหมวดโฮสฟรีก็เอามาจากตรงนั้น และตอนนั้นก็ได้ ความสามารถในการใช้งาน FTP,การสร้างฐานข้อมูล SQL,การลง SMF และตัวจัดการเว็บ directadmin งมจนทำได้ ความมั่วคือการเรียนรู้อย่างหนึ่ง

เมื่อทำได้แล้วต่อไปขั้นตอนจริง การจะมีโดเมนกับโฮส มันต้องเสียเงิน
T T มาลงเอยที่ chaiyohosting เมื่อกำลังจะสร้าง —-ทำเว็บอะไรดีเนี่ย ตอนนั้นจารสอนพิเศษ เขาช่วยเต็มที่เลย Focusjung Suchat อ.สุชาติ ขอบคุณมาก ๆ ครับ จากนั้นก็ได้ชื่อเว็บ 02dual.com กับ โฮส แล้วก็แนวทางมา

แล้วเว็บก็ถูกสร้างขึ้นจนเสร็จในวันที่ 31 มีนาคม 2009 แล้วก็ผ่านร้อนมาหนาวมาถึงตอนนี้

จากที่ทุกท่านทราบกับเมื่อปีที่แล้วทางเว็บเราได้ประสบปัญหาขั้นร้ายแรงถึงกับข้อมูลหายไปทั้งหมด ตอนนี้แอดมิน ได้สร้างเว็บขึ้นมาใหม่ทั้งหมด วันนี้ในวันครบรอบเป็นวันที่เรากลับมาอีกครั้งหลังจากที่หายไปอย่างเป็นทางการ ขอบคุณมากครับ ><